ผลไม้ อบแห้ง คุณประโยชน์น้อยจริงหรือ ?

Last updated: 20 ธ.ค. 2565  |  6443 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผลไม้อบแห้ง

ผลไม้ อบแห้ง คุณประโยชน์น้อยจริงหรือ ?

กระบวนการ อบแห้ง นับเป็นวิธีการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง ทำให้ผักและผลไม้เหล่านั้นเก็บไว้ได้นานมากขึ้น โดยจะใช้พลังงานความร้อน ทำให้น้ำในผลไม้ระเหยออกไป และนำผลไม้ที่ผ่านกระบวนการ อบแห้ง แล้วไปเก็บในภาชนะที่มิดชิดไม่มีออกซิเจนและความชื้นเข้าไปได้ ดังนั้นการ อบแห้ง นั้นไม่ได้ทำให้คุณค่าทางสารอาหารสูญเสียไปแต่อย่างใด นอกจากนั้นยังมีการถนอมอาหารอีกหลายวิธี เช่น การตากแดดเหมือน กล้วยตาก , การกวนเหมือน ผลไม้กวน เป็นต้น

ผลไม้ อบแห้ง น้ำตาลน้อย

               เพราะการ อบแห้ง ทำให้น้ำในผลไม้และโมเลกุลของน้ำตาลระเหยออกไปด้วย ทำให้ผลไม้อบแห้งมีปริมาณน้ำตาลที่ต่ำกว่าผลไม้สด แต่ยังคงกลิ่น สี และรสหวานตามธรรมชาติหากไม่ได้มีการปรุงเติมหรือเติมส่วนผสมใดๆเพิ่ม ผลไม้อบแห้งจึงเหมาะอย่างยิ่งกับผู้ป่วยเบาหวาน สามารถทานได้ในปริมาณที่เหมาะสม

ผลไม้ อบแห้ง ไม่มีน้ำมันส่วนเกิน

               นอกจากจะมีน้ำตาลน้อยแล้ว การใช้เพียงความร้อนในการอบแห้ง จึงส่งผลดีต่อผู้รับประทานมากกว่าการถนอมอาหารด้วยวิธีการทอดหรือแช่อิ่ม เพราะตัวผลไม้เองจะไม่มีน้ำมันส่วนเกินสะสมให้อันตรายต่อร่างกายแน่นอน

สารอาหารและกากใยอาหาร ยังคงอยู่

               มีเพียงแค่น้ำในผลไม้ที่ผ่านการอบแห้งเท่านั้นที่ระเหยไป ดังนั้นกากใยอาหาร หรือไฟเบอร์ ที่มีส่วนช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายยังคงอยู่เหมือนเดิม และสารอาหารสำคัญต่างๆ เช่น โพแทสเซียม ที่ช่วยลดอาการบวมน้ำ หรือแคลเซียม เบต้าแคโรทีน รวมถึงสารอาหารอื่นๆ ก็คงอยู่เช่นเดียวกัน

ดังนั้นการทานผลไม้อบแห้งจึงมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้าหากว่าอยากเพิ่มสารอาหารอื่นให้ครบ 5 หมู่ ก็สามารถเลือกทานธัญพืชตระกูลถั่วผสมผลไม้อบแห้ง แบบสำเร็จรูปอย่างเช่น นัทแอนด์ทรอปิคอลฟรุ๊ต ก็อร่อยเพลินและดีต่อสุขภาพไม่น้อยเลยทีเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้